Phát triển Công nghiệp ô tô Việt Nam: Có nội địa hóa được 40%?

Tầm nhìn, chiến lược công nghiệp ô tô của Chính phủ là đúng, nhưng lộ trình thực hiện chưa phù hợp. Người Việt Nam chưa làm chủ công nghệ chế tạo mà phụ thuộc khá lớn vào các liên doanh.

 Nghiên cứu kỹ các văn bản Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết kỳ họp Quốc hội vừa qua, đặc biệt là bài viết “Hoàn thiện kinh tế thị trường, định hướng XHCN” của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, ngày 2/1/2012, chúng ta thấy rõ, chủ trương, đường lối có nhiều đổi mới. Nếu thực hiện tốt, Việt Nam sẽ sử dụng hiệu quả tài nguyên, khoa học, công nghệ, vượt qua giai đoạn khó khăn, đi vào tăng trưởng bền vững. Chủ trương như vậy, nhưng vẫn có không ít lo ngại về cách thức của một số bộ, ngành chức năng, chính quyền địa phương khi giúp Đảng và Nhà nước điều hành nền kinh tế.

Ưu đãi bị lạm dụng

Ô tô là một ngành công nghiệp phức tạp, việc xây dựng thương hiệu và thị trường đòi hỏi thời gian không dưới 20 năm. Với thị trường nhỏ như Việt Nam, các liên doanh chỉ đi sâu vào lắp ráp, mức nội địa hóa không quá 6%, trừ một số công ty có một vài model có mức nội địa hóa 20 - 25% như: Innova (Toyota).

Công nghệ phức tạp, thị trường khó khăn, thương hiệu ngành công nghiệp ô tô vẫn là con số 0… Tuy nhiên, trong giai đoạn 1995 – 2005, các DNNN và DNNN nắm 20% cổ phần trong các liên doanh nhận được nhiều chính sách, ưu đãi nhưng không chú trọng nội địa hóa mà chỉ lo bán hàng. Trên thực tế, chính sách thuế trong giai đoạn này chưa hợp lý. DN được hưởng mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 0% mà không bắt buộc phải thực hiện tỷ lệ 40% nội địa hóa, điều này có nghĩa, không làm mà vẫn được hưởng.

 Baocongthuong


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Liên hệ

logo
Công ty TNHH Hệ Thống Tự Động Hóa
Ad: P202, K12, KĐT Việt Hưng, P. Giang Biên, Q. Long Biên, Hà Nội
Tel: 0436 525 462
Fax: 0436 526 917
Mobile: 0913 385 914  
Website: www.thegioicandientu.vn 
can dien tu
can dien tu